*Cách trình bày nội dung:
Khối lượng bài viết nên cô đọng trong
khoảng 4-6 trang đánh máy khổ A4. Những vấn đề sau có thể coi là các
nguyên tắc nói chung của một bài báo khoa học:
+ Tên của bàI viết phảI phù hợp với
nội dung bàI viết. Vì vậy phảI lựa chọn câu chữ tiêu đề cho thật phù
hợp với nội dung của bàI viết, nội dung viết không lan man lạc xa vấn
đề .
+ Bài viết cần có một cấu trúc chặt chẽ. Bài viết cũng cần có nêu vấn đề, phân tích, tổng hợp , đánh giá, kết luận hoặc kiến nghị. Chú ý không để các vấn đề nói lặp lại, lộn xộn như nêu kiến nghị trước khi nêu vấn đề hiện trạng ...
+ Mỗi câu nhận định đều
cần có ví dụ hoặc số liệu minh chứng hoặc được lý giải bằng những lập
luận lô gíc . Tránh đưa những nhận định chung chung , võ đoán.
+Không sử
dụng văn nói trong khi diễn đạt câu. Với sinh viên đây là lỗi xảy ra
rất phổ biến, cần lưư ý để hạn chế tối đa. Có thể là do thói quen hoặc
chưa phân biệt đựoc văn nói và viêt.
+ Phần viết câu : Mỗi câu thể hiện
một ý ; hết một ý chuyển sang ý khác nên xuống dòng. Không viết liên
tục suốt cả trang giấy. Mỗi ý nên diễn đạt trong khoảng 5-10 dòng.
+ Hạn chế sử dụng đại từ nhân xưng (tôi, em, chúng ta... ) mà thường dùng đại từ ẩn bởi tất cả ý kiến trong bàI viết đều được hiểu là của tác giả. Ví dụ không nên viết " Qua các phân tích trên đây em thấy rằng việc thực hiện quy hoạch trong khu vực là thiếu đồng bộ" mà có thể thay bằng câu:" Qua các phân tích trên đây cho thấy việc thực hiện quy hoạch trong khu vực là thiếu đồng bộ"
+ Ngôn ngữ trong bàI viết là ngôn ngữ khoa học, cần ngắn gọn, đủ ý vì vậy cần cân nhắc việc sử dụng những tính từ , trạng từ trong bàI viết , không dũng những từ ngữ quá cường đIệu như :" Thật kinh khủng; Không thể nào chịu được ...". Luợc bỏ những từ thừa cũng là việc cần được chú ý.
+ Các ảnh, sơ đồ minh hoạ là rất cần thiết, tuy nhiên cần có ghi chú để minh hoạ rõ cho ý đồ phân tích của bàI viết.
+ Trích dẫn tài tiệu tham khảo , số
liệu sử dụng trong bài viết phải được nêu rõ nguồn. Việc sử dụng cả
đoạn văn của các bài báo khác hoặc các sô liệu không ghi nguồn là lỗi
nặng, vi phạm bản quyền tác giả. Sinh viên cần tự giác chấp hành, không
sao chép bài , đoạn văn trong các tạp chí đã đăng tải, các nghiên cứu
đã công bố.
* Với giáo viên, xin được chia sẻ một số vấn đề:
Những ý kiến cho sinh viên trên đây là những lưu ý rút ra từ những lỗi mà sinh viên thường mắc phải. Gíao viên có thể phổ biến trước cho sinh viên để tránh những lỗi lặp lại.
Việc lựa chọn đề tài
rất cần sự hướng dẫn góp ý của giáo viên. Thông qua các bài giảng lý
thuyết trên lớp, giáo viên cũng có thể gợi mở , đặt ra các câu hỏi ,
vấn đề để các em lựa chọn đề tài. Để cho sinh viên có thời gian tìm đề
tài, nhiệm vụ viết tiểu luận cần được giao cho sinh viên ngay từ khi
bắt đầu môn học và kết thúc khoảng 2 tuần trước khi môn học kết thúc.
Kết quả của bài tiểu luận sẽ là một phần trong kết quả điểm chung của
cả môn học .
Việc sửa chữa chấm bài cho sinh viên
và trả bài cho sinh viên cũng đòi hỏi nhiệt tình của giáo viên. Việc
chấm các bài tiểu luận không chỉ ở việc cho điểm mà ý nghĩa ở việc chữa
bài, nêu các lỗi để sinh viên rút kinh nghiệm. Việc chữa trực tiếp vào bài viết , trả bài trên lớp là phần việc quan trọng. Sinh
viên sẽ tiếp nhận được kết quả tốt nếu được thầy giáo chữa cả về nội
dung, cấu trúc và văn phạm của bài tiểu luận. Việc này cũng đòi hỏi
thời gian và không dễ thực hiện trọn vẹn với số học sinh của một lớp
đông như hiện nay.
Hy vọng những ý kiến trên đây sẽ đóng góp cho công việc dạy và học tập môn quy hoạch đô thị được tốt hơn.